B r a n d i n g |
Bộ nhận diện thương hiệu chứa đựng một khái niệm rộng trong thiết kế, bởi đây là một tập hợp những tổng thể liên quan đến tính biểu tượng và là những yếu tố nhận biết tạo nên một thương hiệu được thể hiện một cách đồng bộ và nhất quán, đại diện cho một công ty hay một doanh nghiệp thương mại có hình ảnh thực sự trên thị trường và giúp phân biệt các thương hiệu với nhau. Từ card visit cho đến bộ văn phòng phẩm đều là những đại diện cho các phương tiện truyền thông xã hội, để có được bản sắc của một thương hiệu thành công mấu chốt quan trọng là cần phải vượt qua tất cả các hình thức hỗ trợ có trong thiết kế để mang đén cho thiết kế cảm giác và cái nhìn mạnh mẽ thực sự đến từ chính thương hiệu chứ không chỉ đơn giản là những hình ảnh chuyên nghiệp có từ các thiết bị kỹ thuật trong đồ họa.
Thiết kế Donut Byte Labs của KidDotCot |
1. Logo
Thiết kế logo là nền tảng chính cho một bộ nhận diện thương hiệu, do đó bạn phải chắc chắn rằng về tổng thể các đường nét, màu sắc của logo đều có thể được sử dụng làm hình ảnh chính và trở thành mối liên kết chặt chẽ cho bộ nhận diện. Cho dù bạn chỉ đang làm việc với một biểu tượng hình ảnh, một logo hay một sự kết hợp tổng thể của cả hai yếu tố trên thì bạn vẫn cần phải áp dụng thử những biểu tượng chính đó trên các vật liệu khác nhau, trong những bố cục khác nhau và với nhiều thay đổi định dạng sao cho khi đưa vào thiết kế chính nó sẽ trở nên hòa hợp với toàn bộ thiết kế. Nếu bạn có một thiết kế logo chứa nhiều màu sắc khác nhau, thì hãy chắc chắn rằng khi chuyển sang dạng âm bản logo đó phải dễ thích ứng với các dạng thiết kế bao bì sản phẩm hay các ấn phẩm văn phòng khác nhau và có khả năng mở rộng hơn trong sáng tạo cùng với đó nó cũng phải đáp ứng được yếu tố tối giản trong thiết kế thương hiệu.
Thiết kế của yulianzone |
- JPG
- PNG
- Vector
- Adobe Illustrator
2. Business Card
Danh thiếp là một thách thức thú vị đối với các nhà thiết kế, bởi công việc của họ là sáng tạo bên trong một khuôn giấy có ranh giới thực sự thay vì thiết kế trên những khổ giấy có giới hạn thoải mái hơn rất nhiều. Hầu như các nhà thiết kế đều phải tuân thủ một kích thước nhất định được quy chuẩn đối với card visit bao và bên trong thiết kế là tập hợp những thông tin cụ thể của một cá nhân hay một công ty nào đó. Tuy nhiên, những thiết kế card visit đều phải đảm bảo rằng phần thiết kế không bị quá tải khiến lấn át những khoảng trông dành cho phần thông tin dẫn đến việc cung cấp thông tin của khách hàng thiếu chính xác và không đầy đủ. Lời khuyên thực sự đến từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp là" Hãy sử dụng các hạn chế thành lợi thế của bạn".
B r a n d i n g |
Hãy chú trọng về việc sử dụng màu sắc, hình dạng, khoảng trắng và sự thống nhất trong tổng thể với các biểu tượng của doanh nghiệp. Hãy chú ý phần chữ trên thẻ sao cho người nhận có thể dễ dàng nắm bắt thông tin và phải đảm bảo đó là một font chữ dễ đọc, ngoài ra bạn có thể thêm vào thẻ những điểm đặc biệt khiến thiết kế bắt mắt hơn mà không làm mất đi những thông tin liên lạc chính của cá nhân hay doanh nghiệp đó.
- Editable PDF
- Adobe Photoshop,
- Illustrator
- InDesign
- CMYK Outlined fonts
B r a n d i n g |
3. Letterhead và phong bì
Tương tự như thẻ kinh doanh, giấy viết thư và phong bì đều là những yếu tố thiết kế cần có trong bất kỳ một bộ nhận diện nào, chúng cũng có những yêu cầu khá cụ thể về kích thước, hình dạng, và cách sử dụng. Hãy suy nghĩ và chọn lọc những yếu tố và chi tiết trang trí có tính liên kết có thể đi cùng với nhau trong cùng một thiết kế ví dụ như - màu sắc tương tự nhau, hình dạng, concept và đôi khi cho dù tỷ lệ và kích thước chúng khác nhau nhưng vẫn có sự thống nhất về chủ đề thì vẫn tạo ra sự hài hòa vô cùng ấn tượng. Chỉ cần bạn giữ những mục tiêu trên trong tâm trí và kiên định khi thiết kế, và luôn nhớ để lại những khoảng trống nhất định để sử dụng cho phần thông tin một cách hợp lí và thông minh chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả đáng mong đợi.
Thiết kế của Eastwood Studio |
Thiết kế trên Facebook thực sự là một phương thức quảng bá hiệu quả khi đóng vai trò là bước đột phá đầu tiên trong một chiến lược trực tuyến lớn nhằm tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội. Tuy là khái niệm quảng cáo thiết kế này khá mới mẻ và không được chú trọng tại Việt Nam nhưng hiện nay tại thị trường thiết kế các nước nó chính là thành phần chủ chốt được kết hợp giữa hai yếu tố là in ấn và giao diện thiết bị số và là một chiến lược quảng cáo vô cùng hiệu quả về mặt thương hiệu, do đó lưu ý khi thiết kế yếu tố này là bạn hãy chắc chắn rằng dù có bất cứ điều gì thì vẫn phải sự giữ nhất quán cho thiết kế trong xuyên suốt chủ đề thiết kế chính.
R u n b i k e s |
Thiết kế trang FacebookVoCo Fresh Farms của Project 4 |
Dự án trên đã tạo ra một bức ảnh sống động minh họa những hình ảnh quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Hình ảnh chiếc lá húng quế vô cùng trừu tượng được gắn trên quả cà chua chứa đựng logo là một hình ảnh sáng tạo vô cùng cô đọng và xúc tích, lại gọn gàng và phù hợp với phẩn ảnh đại diện facebook, điều này dễ dàng thu hút sự chú ý người xem vào biểu tượng chính nổi bật trên trang quảng cáo. Sau đó, nhà thiết kế đã sử dụng biểu tượng màu đỏ đậm của thương hiệu để tương phản với màu xanh của các bức ảnh nhằm thực hiện một tưởng đối lập màu sắc vô cùng nổi bật. Dưới đây là một số mẫu thiết kế nổi bật khác.
S p r i t e |
- JPG hoặc PNG
- Adobe Photoshop
- Illustrator RGB
Để tạo ra một bộ nhận diện hoàn chỉnh và thành công các nhà thiết kế đều phải trải quá rât nhiều quá trình sáng tạo cũng như những đòi hỏi cao trong thiết kế cộng thêm những áp lực lớn về thời gian mới có thể cho ra đời những thiết kế mang tính chuyên nghiệp và sáng tạo. Do đó, mong rằng những lưu ý trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình thiết kế và sẽ là những gợi ý cơ bản cho bạn trong những bước đầu thực hiện một bộ nhận diện thương hiệu thành công.
E l d i
D e s i g n . v n
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét